Friday 18 December 2015

Hangad nating lahat

Epektibong pamumuno dulot ay kaayusan ng bansa,
Impluwensya ng bawat pinuno dahilan ng pagbabago,
Ating bansa’y unti unti ng nadudungisan,
Korupsyon sa ating bansa di na mapipigilan,
Pagkakaisa’y unti-unti ng nalilimutan.

Iba’t ibang paraan ng pamumuno di maiiwasan,
Mga kaguluhang nagaganap iba’t iba ang pinagmumulan,
Ngunit sa isang banda’y mga mata nati’y muli nating buksan,
Pagtutulungan ng bawat isa kailangan nating lahat,
Kaya tayo buksan natin ang puso’t isip ng bawat isa,
Pagkakaisa’t pagtutulungan hangad nating lahat.


Susi sa kinabukasan

Kaalamang taglay kailangang tunay,
Sandatang dapat taglayin ninunman,
Dahil gamit natin sa pang araw-araw,
Na matatagpuan sa edukasyon lang.

Edukasyong hanap nasa eskwelahan,
Tinuturong ganap ng gurong mahusay,
Makamit ito ay walang kasing saya,
Sapagkat dala ay magandang simula,
Simula sa isang magandang biyaya,
Dala ay tagumpay maging dalubhasa.

Kahit mahirap kakayaning  tunay,
Makamit lamang ang tamang kaalaman,
Na magiginng daan sa ating tagumpay,
                                                        Dahil ito'y susi sa magiging buhay..       

Diwa ng Pasko

Ang araw ng pasko ay araw ng
Pagpapatawad, araw ng pagbibigayan, at pagmamahalan,
Kalimutan natin ang mga problema sa araw na ito,
Ipagdiwang ng masaya ang araw na ito lahat ng ito ay ating damahin.

Kalungkutan ay pansamantalang limutin para sa ating sarili,
Galit ay iwasang pairalin buksan natin an gating damdamin,
Pagpapatawad sa kapwa ay ating aralin upang tayo ay sumaya.

Pag-ibig ang paghariin sa mga pusong puno nang galit,
Ang bawat isa ay ating mahalin ng bukal sa puso at damdamin,
Kapayapaan an gating makakamtan kung ang bawat isa ay nagmamahalan,
Ito ang tunay na diwa ng Pasko, pagbibigayan, pagmamahalan, at pagpapatawad,

Ito ang ating pairalin upang ang araw na ito ay maging masayang Pasko para sa atin.

Lapis

Sa paghawak ng lapis,
Kaliwa man o kanan...
At pagdaiti nito sa papel ng kalinisan --
Kaisipan, damdamin
Tula o kwento man,
Kabulaanan o katotohanan,
Kahirapan o karangyaan,
Kasiyahan o kalungkutan,
Kalokohan o katinuan,
Pag-iibigan o pagkakaibigan
Ay naipapamahagi at
Naisisiwalat sa buong santinakpan
May labis man o may kulang!


Aking Ina, Ilaw ng Aking Mundo

Ang unang kaibigan, unang gabay at unang kaaway,
Sayo ko rin nalaman na may kulay ang buhay,
Ikaw ang umiilaw sa aking landas,
Sa munting kamay iginuhit ang pangako,
Pangako na magpakaylanman di maglalaho
Ang pagsintang lubos.

Dalangin ko sa diyos na ika’y maawitan ng
Isang kanta na walang hangganan,
Mapawi lamang ang pagod sa iyong mga mata,
Nais ko naika’y sumaya kahit isang araw.

Walang liwanag na mapagmamasdan
Ang aking mga mata,
Ikaw ang nagpapalakas ng aking loob
Nagpapaunawa at nagmamahal,
Ikaw aking ina, ilaw ng aking mundo.


Aking Ina, Ilaw ng Aking Mundo

Ang unang kaibigan, unang gabay at unang kaaway,
Sayo ko rin nalaman na may kulay ang buhay,
Ikaw ang umiilaw sa aking landas,
Sa munting kamay iginuhit ang pangako,
Pangako na magpakaylanman di maglalaho
Ang pagsintang lubos.

Dalangin ko sa diyos na ika’y maawitan ng
Isang kanta na walang hangganan,
Mapawi lamang ang pagod sa iyong mga mata,
Nais ko naika’y sumaya kahit isang araw.

Walang liwanag na mapagmamasdan
Ang aking mga mata,
Ikaw ang nagpapalakas ng aking loob
Nagpapaunawa at nagmamahal,
Ikaw aking ina, ilaw ng aking mundo.


Aking Ina, Ilaw ng Aking Mundo

Ang unang kaibigan, unang gabay at unang kaaway,
Sayo ko rin nalaman na may kulay ang buhay,
Ikaw ang umiilaw sa aking landas,
Sa munting kamay iginuhit ang pangako,
Pangako na magpakaylanman di maglalaho
Ang pagsintang lubos.

Dalangin ko sa diyos na ika’y maawitan ng
Isang kanta na walang hangganan,
Mapawi lamang ang pagod sa iyong mga mata,
Nais ko naika’y sumaya kahit isang araw.

Walang liwanag na mapagmamasdan
Ang aking mga mata,
Ikaw ang nagpapalakas ng aking loob
Nagpapaunawa at nagmamahal,
Ikaw aking ina, ilaw ng aking mundo.


Guro ko, Bayani Ko…

Aming mga guro ay sadyang masipag,
Sa kanilang pagtuturong kanilang hinaharap,
Sa mga estudyanteng kanilang tagapakinig;
Silang mga guro’y sadyang nakakabilib.

Pangalawang magulang ng mga mag-aaral,
Nagtutruro ng mabuti at pagiging marangal,
Sadyang napakahusay ng kanilang katangian,
Sa ating mga asal,itinuturo ang kagandahan.

Sa mga mag-aaral na sadyang makukulit,
Di maiiwasang ang guro ay magsungit,
Ngunit wag mangamba, sila talaga’y mababait,
Hangga’t maari  sila ay magtitiis…

Anumang mga pagsubok kaya nating lampasan
Sa ipinapakita ng mga gurong kabayanihan
Kaya sa tula’y aking sasabihin na…

Guro ko, Mahal ko, Bayani Ka!

Kalikasan Ating Gintong Yaman

Kapaligiran natin diyos nag-alay
Ito’y mahalagang bahagi ng buhay,
Sa mundong ito, lahat magkakaugnay,
Biyayang bigay, buhay binigyang kulay,
Ngunit kapag ito ay pinabayaan hatid nito’y
Pinsala sa ating buhay.

Ito ay isang magansang kayamanan na
Dapat natin pagkaingat-ingatan,
Ang pundasyon ng ating kinabukasan
Ang ating mahal na inang kalikasan,
Walang imposible kung magtutulungan
Tiyak pagbabago ating makakamtan,

Pag-unlad nasa isip ng bawat isa inuuna
Agham at Teknolohiya,
Kalikasan naisasantabi na pati na
Rin mga sarili nila,
Kung ito’y masira tayo’y mawawalan.


Sa pagiging lider

Ang pamumuno ay isang mahalagang katangian na hindi namamana kundi natutunan at ang mahusay na pinuno ay minomolde ng panahon at karanasan.
                Maraming mahusay na journalist ang naging matagumpay sa larangan ng pamumuno. Ang isang mahabang karanasan bilang isang journalist ay humubog at nagtuturo sa mga kabataan kung paano ang tamang pamumuno.
                Ang mga campus journalist ay namumuno sa pagbibigay ng mahahalagang impormasyon, sa paggising sa kaisipan, pagbibigay babala at solusyon sa  mga suliranin sa paaralan sa pamamagitan ng kanilang mga isinusulat. Dedikasyon at sapat na panahon ang inilalaan sa bawat balitang kanilang isinusulat, sapagkat alam nilang ito ay mahalaga.  Kung ang mga katangiang ito ay sisimulan sa elementarya hanggang sekondarya, tunay na mahuhubog natin ang kaisipan at paniniwala ng  ating mga kabataan.

                Ang mahusay na pinuno ay yaong matapat,responsible at handang magsakripisko sa kapakanan ng nakararami. Gawin nating instrumento ang pagsulat upang gumabay sa ating kabataan na maging mabuting pinuno at mamamayan ng ating bansa.

Ekstra-kurikular na Gawain: Kahalagahan nito sa Pag-aaral

Sa tahanan unang nahuhubog ang katauhan ng isang tao. Ipinagpapatuloy naman ito sa paaralan kasabay ng paghubog ng kaalamang akademiko. Ngunit hindi lamang pag-aaral ang pinagtutuunan ng pansin sa paaralan. Ang paaralan ay may may ibat ibang organisasyon na nakalaan sa ibat ibang mag-aaral, at depende rin sa kanilang kakayahan.
                Gaano nga ba kahalaga ang ekstra-kurikular sa pag-aaral?
                Malaki and epekto ng ekstra kurikular sa buhay ng mag-aaral. Nililinang nito ang sosyal, emosyunal , intelektwal at pisikal nakakayahan ng isang mag-aaral
                Ang mga mag-aaral na aktibo sa ekstra-kurikular  na gawain ay may “confident” na pagkilos sa sosyal at emosyunal na lebel kaysa sa mga hindi aktibo. Nagkakaroon sila ng tiwala sa sarili at nagkakaroon ng lakas ng loob na gampanan ang anumang ipinagagawa o ipinatutupad sa kanila. Nalilinang rin nito ang katauhan ng isang mag-aaral sa pamamagitan ng pakikisalamuha sa iba. Nagiging responsible  ang mga batang sanay na sa mga tungkulin at gawain sa paaralan, kasama na rito ang pagharap sa tao.
                Marami rin ang natutunan ng mga mag-aaral ng laging kasali sa mga gawaing ekstra-kurikular. Sa pamamagitan ng pakiipagsalamuha, nakakakuha sila ng mga magaganda at kapakipakinabang na asal, aral, gawain na makakatulong upang mabago at mapaunlad ang pagkatao.
               

                

Ekstra-kurikular na Gawain: Kahalagahan nito sa Pag-aaral

Sa tahanan unang nahuhubog ang katauhan ng isang tao. Ipinagpapatuloy naman ito sa paaralan kasabay ng paghubog ng kaalamang akademiko. Ngunit hindi lamang pag-aaral ang pinagtutuunan ng pansin sa paaralan. Ang paaralan ay may may ibat ibang organisasyon na nakalaan sa ibat ibang mag-aaral, at depende rin sa kanilang kakayahan.
                Gaano nga ba kahalaga ang ekstra-kurikular sa pag-aaral?
                Malaki and epekto ng ekstra kurikular sa buhay ng mag-aaral. Nililinang nito ang sosyal, emosyunal , intelektwal at pisikal nakakayahan ng isang mag-aaral
                Ang mga mag-aaral na aktibo sa ekstra-kurikular  na gawain ay may “confident” na pagkilos sa sosyal at emosyunal na lebel kaysa sa mga hindi aktibo. Nagkakaroon sila ng tiwala sa sarili at nagkakaroon ng lakas ng loob na gampanan ang anumang ipinagagawa o ipinatutupad sa kanila. Nalilinang rin nito ang katauhan ng isang mag-aaral sa pamamagitan ng pakikisalamuha sa iba. Nagiging responsible  ang mga batang sanay na sa mga tungkulin at gawain sa paaralan, kasama na rito ang pagharap sa tao.
                Marami rin ang natutunan ng mga mag-aaral ng laging kasali sa mga gawaing ekstra-kurikular. Sa pamamagitan ng pakiipagsalamuha, nakakakuha sila ng mga magaganda at kapakipakinabang na asal, aral, gawain na makakatulong upang mabago at mapaunlad ang pagkatao.
               

                

Pahayagang Pangkampus sa Mabuting Pamamalakad

Ang Kagawaran ng Edukasyon, sa pamamagitan ng K-12, ay nagpapatupad ng mga programang humahasa sa kakayahan ng mga manunulat sa pahayagang pangkampus upang maihanda sila sa mga hamon ng makabagong panahon. Ang mga itinuturo sa paaralan, ang mga pagsasanay sa panulat at mga Press Conferences ay lumilinang sa kakayahan sa komunikasyon, mapanuring pag-iisip o pagdedesisyon, at maging ang kakayahan sa kompyuter upang mapabilis at mapadali ng kanilang gawain bilang mamamahayag kasama na ang mabilis na pagpapalaganap ng impormasyon.
Kasama sa mga gawain nito ang pagbibigay-diin sa kahalagahan ng tapat at matuwid na pamumuno, ang pagiging masigasig sa pagtupad sa tungkulin bilang mga tagapaglingkod sa mamamayan at maalagaan ang integridad ng mga ahensyang kinabibilangan.
Ang pahayagang pangkampus ang siya ring nagsisilbing sanayan ng mga mamumuno o maging lider sa hinaharap. Ang patas na kompetisyon ay nagpapakita ng kahalagahan ng katarungan sa anumang gawain. Ang pagsisikap mabilis na mapaipaabot ang mahahalagang mga impormasyon gaano man ito kahirap ay nagsasanay sa mga manunulat sa pagsasakripisyo para sa kapakanan ng nakararami. Ito rin ang binibigyang-diin ng Good Governance and Leadership.
Bilang mga batang mamamahayag ay nakikiisa sa pagtataguyod ng matapat at matuwid na pamamalakad at pamumuno. Malaki ang magagawa namin para sa Pilipinas. Baon namin ang katapatan, katarungan at sakripisyo para sa ikauunlad ng bansang Pilipinas.


Guro Ko, Bayani Ko

Pangalawang ina ang turing sa kanya. At kaibigan na tapat kung magmahal. Nariyan  siya sa oras ng pangangailangan. Naging sandigan sa oras ng problema. Iyan ang aking guro.
Di nagsasawa sa pagtuturo sa atin, kahit minsan hindi nakikinig, at matigas ang ulo. Pilit hinahabaan ang kanyang pasensya, maturuan lang tayong mga mag-aaral nya. At naiirita man ay hindi pinahahalata.
Yan ang ating guro mapagmahal, maunawain at masigurado. Nagsusumikap na tayo’y turuan upang maging matalino at matuto ng lubusan.
Kaya sa darating na Araw ng mga Guro, sikapin nating mabigay sa kanila ang buong pasasalamat natin sa lahat ng nagawa nila sa atin, kahit napapagalitan minsan. At dahil kung wala ang gurong katulad nila walang magtatyagang magturo, umunawa at magmahal sa atin katulad ng pagmamahal sa atin ng ating mga ina.

At huwag nating kakalimutang sabihin sa ating guro na Guro Ko, Bayani Ko.


Pasko

Kay bilis ng panahon Pasko na naman, at karaniwan sa atin ay nakatutok ang isip at mga plano para sa pagdiriwang nga dakilang araw na ito.
Ngunit aminin man natin o hindi, iilan sa atin ang nakakaunawa ng kahulugan at mensahe ng araw ng Pasko.
Ito ay dahil sa mahabang panahon ay unti-unting inagaw ng komersyalismo ng pagdiriwang sa araw ng Pasko ang ating atensyon.
Katulad ng mga bata, ang nasa isip natin ay kung anong damit ang ating isusuot, o saan tayo bibili, o kaya ay may sapat ba tayong pambili. Umaapaw din sa ating mga isipan ang mga bagay na ating bibilhin sa nalalapit na Paskobagong cellular phone, telebisyon, computer, DVD player, washing machine, at mga pagkaing ihahanda.
Lahat ay nakatuon sa ating sarili, at hindi sa Diyos na nagkatawang tao para sa katubusan ng ating kasalanan, bilang pagpapatunay ng walang hanggang pagmamahal ng Diyos sa ating mga tao.
 Sa bilis ng panahon, nakalimutan na natin ang magnilay at bigyang pansin ang naging kalagayan ng anak ng Diyos na Kristo-Hesus ng siya ay magkatwang tao at isilang bilang isang sanggol sa sabsaban, sa halip na sa isang marangyang kaharian.
Taliwas ang ating mga ginagawa at plano sa ginawa ng Diyos mahigit 2,000 taon na ang nakakaraan. Sa kasalukuyan, namamayani sa atin ang kapangyarihan ng salapi at nakalimutan nating magtiwala sa pag-ibig at kapangyarihan ng Diyos.
Naalala pa ba natin ang mga imahe sa belen?  Kay gandang pagmasdan ng sanggol na si Kristo-Hesus, nakahiga sa dayami ng sabsaban.  Ngunit, dahil hindi na tayo na nagninilay o nag-iisip, hindi natin pansin sa larawang iyon ang pagtitiwala sa Diyos na masasamalamin sa sanggol.
Alalahanin natin, ang Diyos ay nagkatawang tao bilang isang sanggol na si Hesus. Siya ay makapangyarihang Diyos, may gawa ng langit at lupa, ngunit sa pagkakatawang tao niya ay hinubad niya ang katangian bilang Diyos.  Bilang sanggol, bilang isang tao, nasa kanya ang katangian ng tao bilang isang marupok na nilalang na kailangang magtiwala sa Diyos, na kanyang ginawa at ipinamalas sa atin sa mga ebanghelyo.
Mga kalalawigan, malayo na ang ating narrating at nalayo din tayo sa Diyos na mula noon hanggang ngayon ay nagmamahal at umuunawa sa atin. Pansamantala nating isantabi ang ating materyal na hangarin at magbalik loob sa Kanya.
Pagnilayan natin ang pagmamahal na ipinadama sa atin ng Diyos sa pamamagitan ng pagbibigay ng Kanyang nag-iisang Anak para sa katubusan ng ating mga kasalanan at pagkakaroon ng buhay na walang hanggang.

Ngayong araw ng Pasko, mas higit na ligaya at kaaliwan ang madarama kung ating yayakaping muli ang Diyos na sa ati’y lumikha at patuloy na nagbibigay ng biyaya.

Ruel, Isang batang lansangan sa darating na Pasko.

Ito ay isang maikling kwento,maaring fictional sa karamihan pero katotohanan kung isasalugar mo talaga ang sarili mo sa kanila. Isang pahiwatig ng isang batang nasa lansangan sa darating na pasko, sasabihin ng batang ito ang mga opinyon niya tungkol sa kung ano ba talaga ang tunay na pasko sa kanya, ano ang pakiramdam magpasko sa lansangan. Isa lang itong kwento na bumabagabag sa isip ko. Sana ay magustuhan ninyo.

Ako si Ruel, labindalawang taong gulang, labindalawang taon na rin akong nasa lansanangan, nasa ilalim ng tulay nakatira ang aking mga magulang, at labindalawang taon na rin ako nag titiis sa ganito naming buhay. Maaring ako ay bata pa, pero lingid sa kaalaman ng iba na alam ko na ang ibang pasikot sikot sa buhay. Maaring hindi pa akma ang edad ko sa mga ganitong bagay, binuksan ito ng maaga ng karanasan… Sa mga danyos na pinapasan ko sa buhay.
Mahirap magkaroon ng tatay na lasingero, nanay na mahilig sa sugal. Labindalawa kaming magkakapatid, daig pa ang mga mayayaman sa aming paligid. Ewan ko ba dito kay Nanay at kay Tatay. Ginawa na atang libangan ang pag gawa ng aming mga susunod pang magiging kapatid. Pang sampu ako sa amin, at ang sumunod sa akin ay pitong taon at ang bunso naman ay apat na taon.
Hindi ko lubos maisip na nagkakasya kami sa loob ng bahay, dumating sa punto na paghihiwalay-hiwalayin kami ng aming magulang para magtrabaho o mamasukan, dumating din yung araw na halos ibenta na ang aming kapatid sa ibang tao dahil sa hirap ng buhay at dahil na rin sa masikip na ang bahay. Napakabaho ng aming bahay, dahil sa labas ng pintuan sa ilalim ng tulay eh isang mabaho at maduming kanal. Palagi na lang ganito, nakakaumay na….. Malapit na nga rin pala magpasko–Ganito pa rin ang buhay namin.
Napapa-isip ako parati, kung pwede bang matupad ang hiling sa pasko kahit wala kang ginagawa, kung isa ba itong milagro na bigla na lang mangyayari. Basta daw naniniwala ka, eh mangyayari at mangyayari ito. Pero sa lagay ko? Parang imposible ata akong mapagbigyan ng kung sino man sa itaas ang nagbibigay gantimpala sa mababait na batang tulad ko. Kung si Santa Claus ba o si Papa Jesus. Kahit sino naman sa kanila ang magbigay, ang mahalaga matupad ang kahilingan ko.
Ang tanging hiling ko lang naman eh gusto ko makapag aral, gusto ko matuto sumulat at magbasa, sobrang saya ko na siguro kung makakahawak ako ng lapis at papel at isulat ang aking pangalan. Pero wala pang nakaka pag-aral sa aming magkakapatid, kung maiisip man kami pag-aralin sigurado akong yung mga nauna kong kapatid muna ang magkakaroon ng tiyansa makapag-aral. Naiingit ako sa mga papasok sa eskwelahan, may mga bagong bag, bagong sapatos, bagong uniporme at yung mga nakalagay sa tenga nila para makinig ng musika, hindi ko alam tawag dun eh, basta alam ko pang kinig ng musika yun, kasi napapaindak sila eh.
Gusto ko dumating din yung araw kong ganun, masaya na rin naman ako dahil buhay na rin ako at binuhay ako ng mga magulag ko, di tulad ng ibang bata na hindi na binubuhay ng magulang nila dahil sa hirap ng buhay, mga batang biktima ng aborsyon. Sinasabi sa amin ng magulang namin lagi yun, na buti pa nga daw at hindi nila kami naisipan ipalaglag. Di ko pa alam dati ang ibig sabihin nun, pero dumating din yung araw na ipinaliwanag sa amin yon ni Ina.
Palagi na lang malamig ang pasko namin, parating umaasa kaming magkakapatid na makakuha ng pagkain sa labas ng mga restaurant, tapos iipunin namin yun at gagawing BOCHA ni Nanay. Yun naman lagi ang handa namin eh, yung BOCHA. Kapag may kapirasong laman ng manok, swerte na namin. Buti na lang at mababait ang mayayaman sa amin, tanong ko nga sa sarili ko kung may mayaman kaya na naiisip na huwag na lang kainin yung kinain nila at sabihin sa tauhan sa restaurant na itapon para kapag pinulot namin eh meron kaming makukuhang kumpletong pagkain na magkakapatid.
Siguro masaya na ako sa ganito, kumpleto at masaya na rin naman kami kahit papano. Hindi naman kailangan ng masarap na handa kapag pasko eh, hindi na rin kailangan ng may regalo. Mga mayayaman lang ang may karapatan gumawa nun, yung mga may kaya sa buhay. Pero kami? Himala na ata o sa tamang panahon pa mararamdaman yung mga bonus na nararamdaman ng isang tao kapag pasko.

Basta sa sarili ko, masaya ang pasko ko. Kasi kumpleto ang pamilya ko. Kahit na ganito lang. Ang hirap magsabi ng masaya, pero may kahit sa huli. Pero wala akong magagawa, ganito ako tinadhana, pero alam ko darating yung araw na magkakaroon din ako ng papel sa buhay. Masyadong abala ang tao sa paglaki. Dapat ako rin.

Tunay na Kaibigan

Ang kaibigan ay isang taong masasabi nating isang biyayang di kayang palitan nang kahit ano mang bagay dito sa mundo. Kalungkutan natin ay unti-unting nawawala sa sandaling tayo’y kanilang pinasaya. Mundo nati’y tila nagniningning sa tuwa at pag- asa. Nagbigay inspirayon sa ating buhay. ‘Yan ang kaibigan ko.

 Laging nandiyan sa oras nang ating mga problema. Handang tumulong kung tayo’y may pangangailangan man. Nagpapasaya sa atin kahit tayo’y nababalot nang kalungkutan. Kahit minsan ay di nagkakaunawaan, gagawa at gagawa parin sila ng paraan upang magkaayos tayo. Handang making sa ating mga kwento o kaya’y mga nararamdaman at problema natin. Lubos ang aking pasasalamat at kaibigan ika’y dumating sa buhay ko.

Pascua sa Malinao

Tuwing pasko may kanya- kanya tayong paraan kung paano natin ito ipagdiwang. Ngunit ang bayan ng Malianao ay bayang may kakaibang pagdiriwang. Tuwing ikatlong lingo ng Disyembre ay nagsasagawa sila ng pagpapailaw sa Malinao.Ang buong bayan ay nagliliwanag sa napakagandang mga ilaw na nakapalibot dito. May patimpalak din ng mga koro ng mga mag-aaral sa antas ng elementarya at sekondarya o mas kilala sa tawag na “Daigon Contest.”Maraming mga tao pumupunta sa bayan upang tumingin ng lang ng pagpapaliwanag sa buong bayan.

                Tunay ngang maraming paraan upang ipagdiwang ang kapaskuhan. At higit sa lahat, makikita natin ang diwa ng pasko sa ating mga kapwang nagmamahal at nagbibigay sa atin. 

Kalamidad ating Handaan

Ang kalamidad ay maaaring makasira ng mga bahay, mga tulay, mga pananim at mga kabuhayan ng tao. Maaari rin itong kumitil ng maraming buhay. Ang baha, lindol, tsunami, buhawi at landslide ay ilan lamang sa mga uri ng kalamidad. Kadalasang sanhi nito ay kalikasan, pero maari rin maging sanhi nito ang mga maling gawain ng tao. Ang ilan pa sa mga posibleng maging epekto nito ay ang pagkasira ng ating ecosystem, pagkawala ng tirahan ng mga hayop sa ating kagubatan, at pagkalugi ng mga negosyo ng ating mga kababayan.
Ang mga dapat nating gawin sa panahon ng kalamidad ay ang manood sa TV at makinig sa radyo ng balita, maghanda ng mga kakailanganin katulad ng pagkain, damit, tubig, flashlights, kandila at posporo.  Huwag agad magpanik upang manatiling malinaw ang ating isip.
Ang dapat nating gawin para maiwasan ang mga kalamidad ay huwag dapat tayong magtapon ng basura sa mga daluyan ng tubig  upang maiwasan ang matinding pagbaha. Dapat tayong mgatanim ng mga puno para magkaroon tayo ng proteksyon sa  malalakas na hangin at para may sumipsip ng tubig baha. Dapat rin nating i-recycle ang mga basura na pwede pang mapakinabangan. Ang mga simpleng bagay na ito ay malaki ang magagawa upang makaiwas o mabawasan man lang ang hagupit ng mga kalamidad sa ating bayan.


Guro: Tagahubog ng Kinabukasan ng Sambayanan

“A teacher affects eternity”
Ito ay isang katotohanan na hindi maitatanggi subalit karaniwan ay nakakalimutan at naisasantabi ng ilang mga guro sa kasalukuyan. Malaki, malawak at malalim ang epekto ng isang guro sa buhay at kinabukasan ng kaniyang mga mag-aaral at sa sambayanan. Ang kaniyang mga ibinahagi maging ito man ay pang-akademiko, pag-uugali at pagpapahalaga ay hindi masusukat ang halaga at hangganan sa hinaharap.

Dahil dito, marapat lamang na laging isaalang-alang ng isang guro ang kanyang propesyon hindi lamang bilang hanapbuhay kung hindi isa ring bokasyon o isang gawain na may kalakip na misyon para sa hinaharap.

Ano nga ba ang mga gampanin ng isang guro?

Ang isang guro ay may gampanin una sa kanyang sarili. Sabi nga ng isang manunulat “You cannot give what you do not have!” Bilang mga pangunahing tagapagturo at tagapagbahagi ng kaalaman, ang isang guro ay dapat na hindi huminto sa kanyang pag-aaral pormal man ito o hindi; sa pagkauhaw sa mga kaalaman na makatutulong sa kanyang propesyon at sa tuwina ay pagtuklas ng mga pamamaraan upang higit na mapaunlad ang kanyang pagtuturo.

Ikalawa siya ay may gampanin sa kanyang mga estudyante. Bilang ikalawang magulang sa paaralan, pananagutan ng guro ang kanyang mga mag-aaral. Ang mga ugali at pagpapahalaga ng mga ito ay tungkulin niyang hubugin sa pamamagitan ng pagiging isang modelo sa kanila. Dapat nating tandaan na mas malakas ang boses n gating mga gawa kaysa ng ating mga sinasabi. Higit sa mga kaalaman at kasanayan na kanilang dapat matutunan sa atin ay dapat ding matanim sa isipan ng mga kabataan kung bakit ba nila kailangang matutunan ang mga kaalamang ito upang sa hinaharap ay maging kapaki-pakinabang silang miyembro ng ating lipunan.

Sa mga magulang ay dapat ding makipag-ugnayan ang isang guro. Ito ay upang higit niyang makilala ang kanyang estudyante at maging kaagapay ang kanilang mga magulang sa patuloy na paghubog ng isang responsableng mamamayan sa hinaharap. Sapagkat ang estudyante ay hindi lamang umiikot ang mundo sa eskwelahan mahalagang maging angkop din ang kanilang tahanan at suporta ng kaniyang magulang sa kanyang mga pangarap.

At sa dakong huli ay hindi dapat kalimutan ng isang guro na siya ay kasapi ng isang organisasyon, ang paaralan. Dahil dito marapat lamang na siya ay matutong sumuporta sa mga patakaran at programang makatutulong sa kapakanan ng mga mag-aaral at hindi laging ituon ang pansin sa pangangailangan at kanyang sariling karapatan. Ayon nga sa isang islogan “Bayan muna bago ang sarili!”

Ang pagiging isang guro ay di biro! Maraming dapat na isaalang-alang o isakripisyo…subalit sa dakong huli kung ang iyong tungkulin ay gagampanan ng iyong buong puso at kakayahan, ito ay isang bokasyon na maaring makapagbigay sa iyo hindi lamang ng ginhawa ng iyong buhay kundi higit sa lahat ay ng kaganapan ng iyong pagkatao. 

MES Jazz Chants sinungkit ang tropeyo

                Natanghal na defending champion ang Jazz Chants ng Paaralang Elementarya ng Malinao sa ginanap na Provincial Read-A-Thon, Andagao Kalibo Aklan, Nobyembre 22.
               Naging  tema ng programang iyon ay “_______________.”
               Anim na grupo ang sumali sa kumpetisyon na ito.
               “Pinaghandaan namin ang kumpetisyon na ito, ilang lingo kaming naghahanda. Talagang magagaling talaga ang mga-aaral ng MES,” wika ni Gng. Rosalyn I. Protacio, Master Teacher I ng MES.
               Nanalo din ang ibang mga mag-aaral ng MES na pinaghirapan din nila.

               Sinusuportahan naman sila dito ng kanilang mga kamag-aaral, guro, magulang at mga kaibigan ng bawat mag-aaral.

MES wagi sa Daigon 2015

             Nabawi ng Paaralang Elementaryang Malinao ang titulo bilang kampeon matapos ng tatlong taon sa ginanap na Pascua sa Malinao Daigon, Maliano, Aklan, Disyembre 15.
            Naging tema ng selebrasyong  ito ay “Kahayag it Banwa, Daigon sa Malinao.”
            13 na grupo ang sumali sa selebrasyong ito, sa elementarya mayroong pitong grupo at sa sekondarya naman ay anim.
            Naging  mga tagahukom sina Gng. Mae  Ann Flor I. Dadivas, G. Leovindio F. Rabuco, G. Macpe B. Barrios, Gng. Liza Marie B. Ingles at G. Jess Ralph I. Yerro.
            Natanghal nman na defending champion ang Saint Joseph’s Academy sa sekondarya.
            Nagbigay ng kanta ang mga piniling mag-aaral ng Paaralang Elementarya ng Malinao na natanghal sa pangalawang pwesto sa Pinoy Pop at ang mga piniling mag-aaral ng Malinao School for Philippine Craftsmen na natanghal na kampeon sa Dance Theater.

            Naging emcee ng programang ito si G. Jonathan S. Ilejay.

Zolina: “ang bawat mamamayan ay dapat ipagmamalaki ang kanilang wika para umunlad ang buong bansa”

                “Ang mga Pilipino ngayon ay matapang, matalino at matulungin at ang bawat mamamayan ay dapat ipagmalaki ang kanilang wika para umunlad ang buong bansa.”
               Ito ang naging pahayag ni G. Amando A. Zolina, District Supervisor ng Malinao sa ginanap na Buwan ng Nutrisyon, Paaralang Elementarya ng Malinao, Agosto 15.
              Naging tema ng selebrasyong ito ay “____________.”
              Binigyang diin din niya dito ang mga karapatan at kalayaan ng bawat Pilipino at ang pagiging maunlad na mamamayan.
              Ipinaliwanag din niya kungpaano maging isang maunlad na mamamayan, para sa kinabukasan ng isat isa.
              Sa programang ito, itinanghal ang mga nanalo sa Poster Making,Tagisan ng Talino, Pagsulat ng Tula at Pagsulat ng Sanaysay.
              Nagbigay ng mga sayaw ang mga mag-aaral ng MES.
              Nagsimula ang programa na ito sa Pambansang Awit na sinundan ng Panalangin at Aklan Hymn sa pangunguna ng MES Children’s Choir.
              Nagtapos ang programa sa Pangwakas na Salita ni G. Jim I. Regno, Principal II.

              Ang  guro ng palatuntunan ay Si Gng. Annavic R. Buenavista, Master Teacher I.

Feeding Program isinasagawa upang lutasin ang problema sa malnutrisyon

               Bilang hakbang sa paglutas ng problema sa malnutrisyon at tugon sa programa ng Department of Health na “Zero Malnourish”, si G. Jim I. Regno ang nagpagawa ng feeding program sa Paaralang Elementarya ng Malinao.
              Ito ay batay sa kautusan ng ………. Na naglalayong sa taong 2017 ay wala nang batang “malnourish” na papasok sa paaralan.
               Ginagawa ito sa pamamagitan ng pagtukoy sa mga batang malnourish sa bawat baitang at pinakakain araw-araw sa oras ng rises ng pagkaing masustansiya.
              “Makikita matapos ng isang buwan na malaki ang pagbabago sa timbang ng mga batang nabibilang sa feeding program. Makikita din ayon sa “feedback” ng mga guro na may mabuting resulta rin sa performance ng mga bata sa klase ang pagkakaroon ng tamang nutrisyon,” sabi ni G. Jim I. Regno, ang punungguro ng paaralan matapos pag-aralan ang ulat mula sa mga guro.
              Ayon sa kanya ipagpapatuloy ng paaralan ang pagtangkilik sa programang ito ng mga guro upang mabawasan kung hindi man masugpo ang problema sa malnutisyon ng bayan at bansa.


Regno: “pagkakapit-bisig ng kumunidad, tahanan, at paaralan ang susi sa mataas na resulta ng NAT”

                “Isang kongretong patunay na ang mga guro sa ating paaralan ay nagbuhos ng kanilang oras at serbisyo upang mapataas ang pangkalahatang resulta ng National Achievement Test.”
                Ito ang naging pahayag ni G. Jim I. Regno,  ang punungguro ng Paaralang Elementarya ng Malinao.
               Tumaas ng 14.55 bahagdan ang itinaas ng  kabuuang resulta ng NAT sa panuruang taong ito na 77.12% kumpara noong nakaraan na 62.57%,”  ang ipinagmalaking pahayag ni G. Jim I. Regno, Punungguro II ng Paaralang Elementarya ng MAlinaosa isang panayam na ginawa ng editor ng balita ng Ang Gabay, ang opisyal na pampaaralang pahayagan ng MES.
               “Ito ay bunga ng pagtutulungan ng mga guro, mga magulang at mga taong nakapaligid sa ating paaralan,” dagdag pa nito.
                Ayon kay Regno, nagkaisa ang mga guro at mga magulang na susuportahan ng huli ang mga programa ng paaralan lalo na sa usapin ng disiplina sa paniniwalang kapag may disiplina lalong natututo at napapaunlad ang kakayahan ng mga mag-aaral.
               Pinuri ni Regno ang mga guro sa kanilang walang kapagurang linangin at paunlarin ang kakayahan ng mga ito.
              Nangako rin ito na susuporta hindi lamang sa akademiks kundi sa isports, sa panulat o sa anumang gawaing makakatulong sa paglinang ng angking kakayahan ng mga mag-aaral.


Fernandez, panauhing pandangal sa Buwan ng Nutrisyon

“Napakahalaga ang tamang nutrisyon sapagkatuto ng bawat mag-aaral.”
                Ito ang binigyangdiin ni Gng, Roby M. Fernandez, Division Health Officer II ng Dibisyon ng Aklan nang magsalita ito bilang panauhing pandangal sa pagdiriwang ng Buwan ng Nutrisyon sa Mababang Paaralan ng Malinao, Agosto 9.
                 Naging tema ng selebrasyon  sa taong ito ang, “Timbang Iwasto sa Tamang Nutrisyon at Ehersisyo”   
                Ipinaliwanang ni Fernandez ang kahalagahan ng tamang nutrisyon sa pagkatuto ng mga mag-aaral at pag-iwas sa sakit.
                Ayon sa kanya, inirerekomenda ng Kagawaran ng Kalusugan na dapat ang  nakaihain sa hapagkainan ng bawat pamilya ay “Pinggang Pinoy”.
                Naglalaman ang Pinggang Pinoy ng tatlong pangkat ng pagkain san a kailangan ng ating katawan upang manatiling malusog , liso at ligtas sa sakit.
                Kasama sa pagdiriwang ang pagbibigay-pugay at pagkorona sa Little Miss Nutrisyon at, Master Christman na si Little Miss Marah Pheony Domingo at Master Terrance Clark.
                Itinanghal naman sina Master Mariano Ilejay Jr. at Little Miss Princess Jeanette Indemne, bilang mga first runner ups habang sina Master Marko Polo Isar Little Miss Angel May Desaliza ang 2nd Runner Up.
           Naganap sa pangalawang parte ng programa ang pagbibigay ng mga parangal sa mga nagwagi sa mga timpalak kagaya ng Poster Slogan, Cook Fest, at Nutri-Quiz.
           Nagbigay ng mga sayaw ang mga mag-aaral ng MES.
           Nagsimula ang programa na ito sa Pambansang Awit na sinundan ng Panalangin at Aklan Hymn sa pangunguna ng MES Children’s Choir.
           Nagtapos ang programa sa Pangwakas na Salita ni Gng. Rebecca R. Ibarreta, Master Teacher II.
      Ang  guro ng palatuntunan ay Si Gng. Annavic R. Buenavista, Master Teacher I.



Isports: Mahalaga ba?

Ang isports, laro o palakasan ay isang aktibidades na nagpapalakas ng katawan. Maraming klase ang laro na may iba’t ibang kagamitan.  Iba’t ibang bahagi ng katawan ang napapaunlad nito. Bukod sa pangangatawan, napapaunlad din nito ang relasyon ng bawat kasali sa laro at natututo sila kung paano makisama sa kapwa-tao at  matututunan din  ang tinatawag na “sportsmanship”.
Malaki ang nagagawa ng sports sa kaunlaran o development ng isang mag-aaral.    Una, nililinang nito ang kakayahang  pisikal gaya ng  pagtakbo,  paglangoy, pagsalo o pagpalo at iba pang kasanayang pisikal. Sa isports, nahahasa rin ang kaliksihan, listo at bilis ng pag-iisip  at  pagdedesisyon.
 Kaya nga sa paaralan ay mayroong sportsfest at mga extra-curricular activitites. Hindi lamang naman sila binuburo ng mga guro sa puro pag-aaral lamang kundi mayroon ding gawaing  hindi lamang isip ang ginagamit kundi ang lakas ng katawan. Sa elementarya, nagkakaroong ng Sportfest tuwing Setyembre. Mayroong volleyball, basketball, tennis, athletics, swimming at iba pang larong lumilinang ng mga kakayahan.
Ang mga estudyante ay hindi lamang puro pagbabasa at pagsulat ang ginagawa sa eskwelahan. May mga gawain ding lumilinang sa kanilang kakayahan sa isports. Kaya ang mga batang may mababang marka, malaking tulong sa kanila ang paglahok sa nasabing aktibidades dahil 30% na dagdag ito sa kanilang grado. 

Marami ang benepisto na naibibigay ng isports nililinang hindi lamang ang katawan kundi ang isipan. Tunay ngang mahalaga ang isports. 

Malinao pumangalawa sa 2015 Yunit Meet

Bigo ang koponan ng Malinao sa 2015 Yunit Meet nang padapain sila ng koponan ng Numancia sa championship game nito sa volleyball girls (elem), Badio, Numancia, Aklan, 25-22 23-25.
       Inuwi muli ng koponan ng Numancia ang kampeonato, habang ang koponan naman ng Makato ang pumwesto sa pangatlo.
       Sa unang set, ipinakita na nila kung bakit sila ang itinuturing na kampeon sa larangan ng isport na ito, sa kanilang mga mahihirap na serbisyo pa lang dahilan upang makuha nila ang abante, 6-2.
      Hindi naman nagpatalo ang mga itinuturing na baguhan sa isport, ang Malinao, ipinakita rin nila na kahit baguhan sila ay kaya nila sila at hinabol ang iskor sa 8-7.
      Binawi naman ng Numancia ang kanilang lead nang paulanan ni Sophia Santiago, ang kapitana at West player dati, nang mga palo ang Malinao, 15-12.
      Naging kampante ang Numancia sa laro dahilan upang mahabol sila ng Malinao at nakakuha pa nga nang 6-point lead, 15-21.
      Naputol ito nang nagising ang Numancia at ipinatas ang iskor sa 21-21.
      Itinuloy tuloy nila ito at tuluyan nang makuha ang unang set, naka iskor pa nang isa ang Malinao bago nila ito tapusin.
      Sa pangalawang set, naging desidido ang Malinao na pahabain pa ang laro at kinuha agad ang unang lead, 5-2.
       Ngunit mas nanaig parin ang Numancia sa  kagustuhang maiuwi muli ang titulo at inagaw ang naging lead ng Malinao, 10-8.
       Ipinagpatuloy ng Numancia ang lead nito, sinubukan namang humabol ng Malinao at nagtagumpay ito nang maipatas nila ang iskor sa 18-18.
       Nagawa pang maka lamang ng Malinao at ginawang 20-18 nang iskor.
       Hindi nagpatalo ang Numancia nang muli silang maka abante dahil sa kanilang magagandang opensa at ginawang 22-20.
       Muling umarangkada ang Malinao at umabante sa kanila nang isa, 23-22.
       Wala nang nagawa ang Malinao nang tuluyan nang angkinin ng Numancia ang kampeonato sa iskor na 23-25.
        Anim ang kinuha ng Numancia sa Malinao upang tulungan silang makuha ang titulo sa nalalapit na Provincial Meet sa Nobyembre.

MES naka-2 panalo para manatili sa liderato ng District Meet volleyball

Kumulekta ng dalawang panalo ang MES upang manatiling nangunguna 2015 District Meet women’s volleyball (elem) na nilaro sa SJA Covered Courts, Malinao, Aklan.

Sa pagbibida nina Emelyn Malsin at Vheanel Iquina, ang Lassie Pythons ay umukit ng 25-16, 25-13, tagumpay sa San Dimas ES bago isinunod ang malakas na Lilo-an ES sa 25-16, 25-22, straights sets tungo sa 2-0 baraha.

MES panalo sa District Meet

     Inuwi ng koponan ng Malinao Elementary School ang kampeonato sa Volleyball girls (elem) sa naganap na 2015 District meet sa SJA Covered Court, Malinao, Aklan, 25-16 22-25.
     Pumangalawa naman ang koponan ng Lilo-an Elementary, habang nasa pangatlong pwesto ang San Dimas Elementary School.
     Sa unang set palang ipinakita na ng MES ang galing nito sa pag seserbisyo at nakuha ang lamang, 5-1.
     Sinubukan namang habulin ng LES ang MES ngunit nabigo ito at ang MES parin ang nanaig, 10-6.
     Itinuloy-tuloy naman ng MES ang abante nito at naipanalo ang unang set, 25-16.
     Sa pangalawang set, nakuha ng LES ang abante ngunit hindi ito hinayaan ng MES at muling inagaw ang lead, 9-9.
      Itinuloy ng MES ang magandang lead nito at ginawang 19-15 ang iskor.
      Humabol naman ang LES at itinabla ang laro sa 20-20.
      Determinadong maiuwi ang titulo, umarangkada ang MES at tuluyang inuwi ang panalo sa 22-25.
      Sila ang bubuo sa koponan ng Malinao sa paghahanap ng unang kampeonato na makukuha sa volleyball.

Isports: Mahalaga ba?

Ang isports, laro o palakasan ay isang aktibidades na nagpapalakas ng katawan. Maraming klase ang laro na may iba’t ibang kagamitan.  Iba’t ibang bahagi ng katawan ang napapaunlad nito. Bukod sa pangangatawan, napapaunlad din nito ang relasyon ng bawat kasali sa laro at natututo sila kung paano makisama sa kapwa-tao at  matututunan din  ang tinatawag na “sportsmanship”.
Malaki ang nagagawa ng sports sa kaunlaran o development ng isang mag-aaral.    Una, nililinang nito ang kakayahang  pisikal gaya ng  pagtakbo,  paglangoy, pagsalo o pagpalo at iba pang kasanayang pisikal. Sa isports, nahahasa rin ang kaliksihan, listo at bilis ng pag-iisip  at  pagdedesisyon.
 Kaya nga sa paaralan ay mayroong sportsfest at mga extra-curricular activitites. Hindi lamang naman sila binuburo ng mga guro sa puro pag-aaral lamang kundi mayroon ding gawaing  hindi lamang isip ang ginagamit kundi ang lakas ng katawan. Sa elementarya, nagkakaroong ng Sportfest tuwing Setyembre. Mayroong volleyball, basketball, tennis, athletics, swimming at iba pang larong lumilinang ng mga kakayahan.
Ang mga estudyante ay hindi lamang puro pagbabasa at pagsulat ang ginagawa sa eskwelahan. May mga gawain ding lumilinang sa kanilang kakayahan sa isports. Kaya ang mga batang may mababang marka, malaking tulong sa kanila ang paglahok sa nasabing aktibidades dahil 30% na dagdag ito sa kanilang grado. 

Marami ang benepisto na naibibigay ng isports nililinang hindi lamang ang katawan kundi ang isipan. Tunay ngang mahalaga ang isports. 

Thursday 17 December 2015

Ekstra-kurikular na Gawain: Kahalagahan nito sa Pag-aaral

Sa tahanan unang nahuhubog ang katauhan ng isang tao. Ipinagpapatuloy naman ito sa paaralan kasabay ng paghubog ng kaalamang akademiko. Ngunit hindi lamang pag-aaral ang pinagtutuunan ng pansin sa paaralan. Ang paaralan ay may may ibat ibang organisasyon na nakalaan sa ibat ibang mag-aaral, at depende rin sa kanilang kakayahan.
                Gaano nga ba kahalaga ang ekstra-kurikular sa pag-aaral?
                Malaki ang epekto ng ekstra kurikular sa buhay ng mag-aaral. Nililinang nito ang sosyal, emosyunal , intelektwal at pisikal nakakayahan ng isang mag-aaral
                Ang mga mag-aaral na aktibo sa ekstra-kurikular  na gawain ay may “confident” na pagkilos sa sosyal at emosyunal na lebel kaysa sa mga hindi aktibo. Nagkakaroon sila ng tiwala sa sarili at nagkakaroon ng lakas ng loob na gampanan ang anumang ipinagagawa o ipinatutupad sa kanila. Nalilinang rin nito ang katauhan ng isang mag-aaral sa pamamagitan ng pakikisalamuha sa iba. Nagiging responsible  ang mga batang sanay na sa mga tungkulin at gawain sa paaralan, kasama na rito ang pagharap sa tao.

                Marami rin ang natutunan ng mga mag-aaral ng laging kasali sa mga gawaing ekstra-kurikular. Sa pamamagitan ng pakiipagsalamuha, nakakakuha sila ng mga magaganda at kapakipakinabang na asal, aral, gawain na makakatulong upang mabago at mapaunlad ang pagkatao. 

Kalamidad paghandaan, buhay ay ingatan

Sunud-Sunod ang mga kalamidad na ating nararanasan, malalakas na bagyo, biglaang pagbaha, daluyong, at kung anu-ano pang sakuna. Ang isyung pinag-uusapan: Gaano tayo kahanda sa pagtugon sa mga sakuna?
          Tama bang kung saan malalala na ang sitwasyon ay saka pa lamang aaksyon tayo?
          Ang pagiging handa ang maglalagay sa atin sa ligtas na sitwasyon. Kailangang alam natin ang mga dapat gawin sa pagdating ng mga kalamidad mula sa paghahanda hanggang sa pagtukoy ng mga hakbang pagkatapos nito.
          Sa paghahanda, nalalaman natin kung ano ang dapat mayroon tayo sa oras ng kalamidad. Inaalam din natin kung sino ang taong makapagbigay ng tamang  impormasyon para sa ating kaligtasan.
          Sa oras ng kalamidad mahalagang alam natin ang mga bagay na dapat gawin, at pagkatapos,  tinutukoy rin natin ang maaring gawin upang madaling makabangon na hindi umaasa lang sa tulong ng pamahalaan.
          Mahalaga ang pagiging handa. Ito ang tutukoy sa ating kaligtasan sa anumang banta ng kalamidad.

                    

Pahayagang Pangkampus tungo sa Matuwid na Pamamalakad

Ang Kagawaran ng Edukasyon, sa pamamagitan ng K-12, ay nagpapatutupad ng mga programang humahasa sa mga manunulat sa pahayagang pangkampus upang makamtan nila ang kakayahan ng mga manunulat sa 21st century. Ang mga itinuturo sa paaralan, pagsasanay sa panulat at mga “Press conferences” ay lumilinang sa kakayahan sa komunikasyon, patas at mapanuring pag-iisip o pagdedesisyon, at maging sa paggamit ng kompyuter o internet -  mga kakayahang  dapat  taglay ng isang lider.
Makakatulong ba ang pampaaralang pamamahayag sa pagtaguyod ng matapat at mabuting pamumuno at pagsasanay sa pagiging mabuting lider sa hinaharap?
Ang pahayagang pangkampus ang nagsisilbing sanayan sa mabuting pamumuno o pagiging lider sa hinaharap. Ang patas na kompetisyon sa panulat ay nagpapakita ng kahalagahan ng katarungan at katapatan. Ang mabilis na pagkilos  gamit ang internet upang maipaabot ang mahahalaga at tamang  impormasyon gaano man ito kahirap ay nagsasanay rin sa mga manunulat sa pagsasakripisyo para sa kapakanan ng nakararami. Sa makatuwid , ang pagiging patas, tapat,  makatarungan at ang pagsasakripisyo para sa nakararami ang layunin ng pahayagang pangkampus – ito rin  an ang binibigyang-diin ng “good governance and leadership, at transparency”.

Kami, bilang mga batang mamamahayag ay nakikiisa sa pagtataguyod ng matapat at matuwid na pamumuno. Sa pamamagitan ng pampaaralang pamamahayag, masasanay at maihahanda kami para sa responsibilidad ng pagiging susunod na lider ng pamayanan. Baon ang katapatan, katarungan at sakripisyo maymagagawa kami para sa ikauunlad ng Pilipino.

Pahayagang Pangkampus tungo sa Matuwid na Pamamalakad

Ang Kagawaran ng Edukasyon, sa pamamagitan ng K-12, ay nagpapatutupad ng mga programang humahasa sa mga manunulat sa pahayagang pangkampus upang makamtan nila ang kakayahan ng mga manunulat sa 21st century. Ang mga itinuturo sa paaralan, pagsasanay sa panulat at mga “Press conferences” ay lumilinang sa kakayahan sa komunikasyon, patas at mapanuring pag-iisip o pagdedesisyon, at maging sa paggamit ng kompyuter o internet -  mga kakayahang  dapat  taglay ng isang lider.
Makakatulong ba ang pampaaralang pamamahayag sa pagtaguyod ng matapat at mabuting pamumuno at pagsasanay sa pagiging mabuting lider sa hinaharap?
Ang pahayagang pangkampus ang nagsisilbing sanayan sa mabuting pamumuno o pagiging lider sa hinaharap. Ang patas na kompetisyon sa panulat ay nagpapakita ng kahalagahan ng katarungan at katapatan. Ang mabilis na pagkilos  gamit ang internet upang maipaabot ang mahahalaga at tamang  impormasyon gaano man ito kahirap ay nagsasanay rin sa mga manunulat sa pagsasakripisyo para sa kapakanan ng nakararami. Sa makatuwid , ang pagiging patas, tapat,  makatarungan at ang pagsasakripisyo para sa nakararami ang layunin ng pahayagang pangkampus – ito rin  an ang binibigyang-diin ng “good governance and leadership, at transparency”.

Kami, bilang mga batang mamamahayag ay nakikiisa sa pagtataguyod ng matapat at matuwid na pamumuno. Sa pamamagitan ng pampaaralang pamamahayag, masasanay at maihahanda kami para sa responsibilidad ng pagiging susunod na lider ng pamayanan. Baon ang katapatan, katarungan at sakripisyo maymagagawa kami para sa ikauunlad ng Pilipino.